Si Marcong Silahis

Isa…. teka malapit na naman ang April 4, magdadalawang taon na kami ng jowa kong si Marco. sa totoo lang hindi naman basta jowa lang ang tingin ko sa kanya. kundi isang Kaibigan. Dalawang taon na kaming nagbibigayan.

Si Marco, nasa 28 na siya. may maayos nang buhay. may isang anak na lalaki at isang anak na babae. wala naman siyang kinukuwento tungkol sa asawa niya. Kabaligtaran siya ni Emerson. Si Emerson ay may parlor-business sa Pampanga samantalang siya ay isang Engineer. may magandang bahay at magagarang sasakyan. pero batid niya pa rin ang pakikitungo sa mga dukha. Kilala siya ng mga kabarkada at katropa ko. Dalawang taon ko na rin kasi silang isinasama sa mga lakad namin, gaya ng bilin niya. Sabi niya sa amin… hindi niya na-enjoy ang pagkabata niya, batak siya sa trabaho at mag-isang bumuhay sa mga kapatid niya. Kaya ngayong ayos na ang buhay niya, hinahanap na niya ang mga barkada.

Ilang buwan na rin ang nakakaraan nang makaharap ko ang buong pamilya niya, hindi bilang karelasyon niya kundi gaya ng sinabi niya… isang kaibigan, kumpare. naniwala naman sila. Kasama ko rin ang isa ko pang barkada… at umabot pa sa puntong, kainuman ko na pati ang mga kumpare at mga kamag-anak niya. wala silang clue kung ano ako ni Marco. at hindi namin sila binigyan kahit isa. Magaan ang loob ko kay Marco, pati mga katropa ko. siguro dahil sa likas niyang kabutihan. walang lokohan. tumutulong rin siya sa oras ng kagipitan. ang tanging iniaalay ko sa kanya kapalit ng lahat-lahat. ay ang isang makasaysayang sayaw at ang aking murang katawan.

Mahal niya ba ako dahil kailangan niya ako. O kailangan niya ako kaya mahal niya ako. Kayo na ang humusga.

22 Tugon to “Si Marcong Silahis”

  1. Medyo pangahas ata ang pagturan mong “kayo na ang humusga”, kaya heto na:
    Ang buong akala ko naman batay sa mga nauna mong entries at ang mga nakasulat sa post na ito ay kaperahan lang ang habol mo kaya mo naging jowa si sugarol na Emerson at mas maperang si Marco at isa pa macho dancer/callboy ang sideline mo na nagsasabing pantustos sa anumang luho o gastos meron ka.
    Pero ngayun nagtatanong ka, na wangis sa linya ni Claudine sa pelikulang Milan, “Mahal ba niya ako dahil kailangan niya ako. O kailangan niya ako kaya mahal niya ako.”
    Ang tanong, bakit nasisingit ang konsepto ng pagmamahal dito? Existent ba ang whore-client romantic-relationship bukod sa sex realationship?
    I personally know somebody who used to work as a male prostitute for 15 years at hindi siya nakabuo ng kung anumang matinong relasyon, relasyon na nababalot ng pagmamahalan at bagkus ay purong trabaho at kamunduhan lamang.

    Denz: maaaring tama ka sa tinuran mo kaibigan. eto naman ang masasabi ko. palagi niya kasing sinasabi na mahal niya ako at hindi niya kayang mabuhay nang wala ako. umabot kami nang dalawang taon at itinuring ko na siyang isang matalik na kaibigan. sa totoo lang, napakabuti niyang tao. naitanong ko lamang ang bagay na iyon dahil na rin sa kabutihan niya…

  2. kuya.. prang pamilyar ung tanong mo ah? di ba sinabi ni caludine yan kay papa piolo sa movie na milan?.. napanoood ko yun,,.. aminin.. hehehheh..

    Denz: oo sa Milan ko nga nakuha ang linyang iyon.

  3. ..kuya..parang pamilyar ang mga lines mo ah?parang narinig ko na yan na sinabi ni ate claudin kay papa piolo sa movie na milan…ehehehe…aminin mo tama po ako di ba?hehehe…nwei..sguro nmn mahal mo sha..pero hindi dahil kailangan mu sha..kundi mahal mo tlga sha..haysz..ang gulo yata..basta wag ka lang lagay ng beyond limits pra di ka masaktan in the end..as long as enjoy ang company nio sa isat-isa..y shud u bother??yun lng po masasabi ng isang batatabutang katulad ko..hehehee..gudlak!!!

    Denz: oo tama ka. nakuha ko nga ang line na iyon doon. tama ka rin sa pagsabing magulo ang lahat.

  4. Mahal niya ba ako dahil kailangan niya ako. O kailangan niya ako kaya mahal niya ako.

    ahmmmnn..parang pareho lang un eh..hayz exciting talaga mga kwento mu…lolz

    Denz: hindi pareho yun. kailangan mo lang nang mas malalim na pagunawa sa linya. nya hahaha!

  5. perstaym ko rito.. hmmm.. magulo nga ang tanong mo at ang sitwasyon mo.. kung bayaran ka.. bakit ka mahuhulog sa isang taong binabayaran ka lang para paligayahin siya.. sorry for the lines.. wala lang.. nagtatanong lang din,..

    http://hiraya.co.nr

    Denz: hindi naman sa nahuhulog ako. talaga lamang nababaitan ako sa kanya.

  6. sa ganyang relasyon ang tanging nagpapatagal ay ang pag asa na ang pagmamahal ay kayang bilhin…

    Denz: oo tama ka kaibigan…

  7. gusto ko lang ibahagi na kahit sa pinakapusod ng kaguluhan o anumang masalimuot na kaganapan ay maaaring umusbong ang pagmamahalan ng dalawang tao. kung ang ibinigay na halimbawa ng isang nag-iwan ng komento na mayroon siyang kilalang nagsilbi bilang prostityut ng 15 taon at walang nabuong matinong relasyon ay hindi natin maaaring gamitin itong panlalahat. sa nagsulat ng kwento, nakakatuwang may pagtatangka kang makahabi ng sariling kwento base marahil sa sariling karanasan. payo ko lang na upang lalong pag-ibayuhin ang kakayahan sa pagsulat ay kaakibat nito ang pagbabasa.

    Denz:🙂 salamat. masyadong malalim.

  8. pareho OO sagot ko sa tanong mo kasi pag nag mamahal naman tayo di ba dapat “TULUNGAN” so kailangan ka nya to accompany him at kailangan mo din sya sa mga bagay na meron sya so tingin ko QUITS lang kayo… kelangan mo sya at kelangan mo sya kaya nga naging kayo e…

    masakit man tanggapin at pakingan parang ‘gamitan’ pero wag lang sana humantong na pag tapos gamitin nyong 2 ang bawat isa ay mag hiwalay lang kayo…

    magulo pero i hope make sense…

  9. feeling ko po it turns to the reality na may nararamdaman ka na kay marco hindi dahil sa mayaman siya o di kaya e mabait cya. pansin ko that you fell in love with him. punto dumating na kayo sa point na kahit turing mo sa kanya matalik na kaibigan eh nandun na ung love na tinatawag. minsan hirap labanan ng ganyan at you beed to know kung anu ka nga talaga at cnu ka. minsan dahil din sa work mo kaya nagkakaganyan ka na po.

  10. maybe u should ask urself din..
    mahal mo ba si marco dahil kailangan mo xa?
    o kailangan mo xa kaya mahal mo xa?

    ano ba kasi nararamdaman mo for him?
    baka naman kasi ginagamit mo lang xa?

  11. Manny Santos Says:

    okey ah… sana makahanap din ako ng kagaya mo…. nasa dubai kasi ako mahigpit dito…….

    — madali lang yan. uwi ka ng pinas, marami akong ipakikilala sayo!

  12. pare just be tru to ur feelings. kung talagal tunay ang pagmamahalan niyo then go for it. sa akin kc mahirap dahil nagkahiwalay lang kami ng 1 month kc nagvacation ako. pagbalik ko nagbago ang lahat hindi na raw niya ako mahal. napaka “lier” tlaga ng gago. masakit hindi ko inaasahan na ganun ang mangyayari. It so complicated to have an affair with a married man. sabi niya immoral daw ang ginagawa namin and mahal niya asawa niya. 1 year na ang relationship namin bigla nalang naging ganun. tapos sabi sa akin mahal na mahal daw nila ako at kung ano ano pa. wla naman siyang hininging pera or bagay. ewan gulo.

  13. belentot paka Says:

    okay! pero gusto ko knowing, how is your sex life naman? magaling ba siyang magpainit? at ikaw, mapagbigay ka ba? paano ant hanggang saan ka nagbabalik ng pagmamahal. ahahahay!

  14. You should ask your self the same question…🙂

  15. para sakin ok lang nmn kung nagmamahalan kau… sa tagal ba nmn ng pinag samahan nio dapat talaga natutunan m na syang mahalin.. tigas nm ng muka mo kung sa dalawang taon na un w puro pamemera lang laman ng isip mo…
    pano ba kumikita sa paggawa ng blog?? pano ka magkakapera? pag may blog ka??

  16. hi manny santos, naghahanap ka rin dito ako dubai..

  17. paservice kna 09087266668 pampanga only

  18. paservice kna 09087266668………

  19. ,.,i just wanna say hi muna sa author,.,it’s been 2 yrs ago since you wrote this blog,.,.and yet ngayon lang ako mgkokoment,.,hehe pero late man daw pwede p ding ihabol,.,.and besides.,.sa lhat ng mga nakoment d2 wala pa nmn nkagsav ng sasabhin ko,.,.
    ” mahal nya b ako dhil kailangan nya ako, o kailangan nya ako dahil mahal nya ako.,”
    .,.sounds the same, right!!? these two statements has been confusing for many people, but they are completely different.
    ,.”The former statement means that your so called friend has been force to love you because there is something he needs from you,it may not be material thing, since you have mentioned earlier that he has stable job being an engineer,( therefore it may be sex hehehe, i don’t know)
    however, the latter statement means he really loves you and he was not just force to love you,.he loves to the point that he can no longer live his life without you..he loves you more than anything else( more than sex),.,

    .,.well it’s just my opinion,.,but i know it make sense,.,.

    .,.,hayist sna makatagpo ako ng kagaya mo o kaya kagaya nya.,.,hehe

  20. pabling martinez Says:

    “kailangan niya ako kaya mahal niya ako. Kayo na ang humusga” yan ang tamang sagot base sa salaysay mo. kailangan ka nya syempre sa SEX, obviuos naman eh, nagkataon lang na mabait sya. Ganun kasimple yun.
    It’s my opinion lang.

  21. pabling martinez Says:

    “kailangan niya ako kaya mahal niya ako.” yan ang tamang sagot base sa salaysay mo. kailangan ka nya syempre sa SEX, obviuos naman eh, nagkataon lang na mabait sya. Ganun kasimple yun.
    It’s my opinion lang.

  22. Base on my observation? THAT’S LIFE.. S mundo nting gnaglawan theres a people that u can trust.. And also wag mgtiwala agad bsta2.. Knw it 1st.. Ngkaroon n rin aq ng same xprience as u.. D nga lng aq nurse or matcho dancer, im just an ordinary guy who wants to love me and love the person that i can lean on.. Hehe.. Dugo n ilong ko jan s pageenglish weh.. Wel 2 all users or visitors.. Just txt me n lng.. 09282043277..

Mag-iwan ng Tugon

